มาตรฐานการเรียนรู้
และตัวชี้วัด
|
สาระสำคัญ
K
|
กระบวนการ
P
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ A
|
สมรรถนะสำคัญผู้เรียน C
|
มาตรฐาน ง 3.1
เข้าใจ เห็นคุณค่า
และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล การเรียนรู้ การสื่อสาร การแก้ปัญหา การทำงาน และอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ
ประสิทธิผล และมีคุณธรรม
|
เข้าใจ เห็นคุณค่า
และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล
การเรียนรู้การสื่อสาร การแก้ปัญหา
การทำงานและอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ
|
- ใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
- สืบค้นข้อมูล
- การเรียนรู้
- การสื่อสาร
- การแก้ปัญหา
|
- อย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผล
- มีคุณธรรม
- เหมาะสม
- จิตสำนึก
|
- ความสามารถในการคิด
- ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
- ความสามารถในการสื่อสาร
- ความสามารถในการแก้ปัญหา
|
มาตรฐาน ง 3.1
ตัวชี้วัด 1.อธิบายหลักการทำโครงงานที่มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
|
- หลักการทำโครงงาน เป็นการพัฒนาผลงาน
ที่เกิดจากการศึกษาค้นคว้า ดำเนินการพัฒนาตามความสนใจและความถนัด
โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
|
- หลักการทำโครงงาน
- ค้นคว้าโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
|
- ไฝ่เรียนรู้
- มีวินัย
- มุ่งมั่นในการทำงาน
|
- ความสามารถในการสื่อสาร
- ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
- ความสามารถในการคิด
|
มาตรฐาน ง 3.1
ตัวชี้วัด 2. เขียนโปรแกรมภาษาขั้นพื้นฐาน
|
• หลักการพื้นฐานในการเขียนโปรแกรม
-
แนวคิดและหลักการโปรแกรม โครงสร้างโปรแกรม ตัวแปร การลำดับคำสั่ง
การตรวจสอบเงื่อนไข
การควบคุมโปรแกรม
คำสั่งแสดงผล และรับข้อมูล
การเขียนโปรแกรม
แบบง่ายๆ
-
การเขียนสคริปต์ เช่น จาวาสคริปต์ แฟลช
|
- เขียนโปรแกรมภาษา
- การลำดับคำสั่ง
- เขียนจาวา สคริปต์
|
- ใฝ่เรียนรู้
- มุ่งมั่นในการทำงาน
|
- ความสามรถในการใช้เทคโนโลยี
- ความสามารถในการแก้ปัญหา
|
มาตรฐาน ง 3.1
ตัวชี้วัด 3. ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศนำเสนองานในรูปแบบที่เหมาะสมกับลักษณะงาน
|
·
การเลือกซอฟต์แวร์ที่เหมาะสมกับลักษณะของงาน
·
การใช้ซอฟต์แวร์และอุปกรณ์ดิจิทัลมาช่วยในการนำเสนองาน
|
- สืบค้นข้อมูล
- เลือกใช้ซอฟต์แวร์ให้เหมาะกับงาน
- นำเสนองานโดยใช้ซอฟต์แวร์ และ
อุปรณ์ดิจิทัลมาช่วยนำเสนองาน
|
- เหมาะสม
- มุ่งมั่นทำงาน
- ซื่อสัตย์สุจริต
- มีจิตสาธารณะ
- ใฝ่เรียนรู้
|
- ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
- การแก้ปัญหา
- การนำเสนอชิ้นงาน
|
มาตรฐาน ง 3.1
ตัวชี้วัด 3.
ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสร้างชิ้นงานจากจินตนาการหรืองานที่ทำในชีวิตประจำวัน
ตามหลักการทำโครงงานอย่างมีจิตสำนึกและความรับผิดชอบ
|
·
การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสร้างงานตามหลักการทำโครงงานโดยมีการอ้างอิงแหล่งข้อมูล
ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น
ใช้คำสุภาพและไม่สร้างความเสียหายต่อผู้อื่น
|
- สืบค้นข้อมูล
- สร้างชิ้นงาน
-ชีวิตประจำวัน
-หลักการทำโครงงาน
|
-จิดตสำนึก
-ความรับผิดชอบ
|
- โครงงาน
|
วันอังคารที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2559
ตารางวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดเพื่อจัดทำคำอธิบายรายวิชา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น