วันอังคารที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ตารางวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดเพื่อจัดทำคำอธิบายรายวิชา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

มาตรฐานการเรียนรู้
และตัวชี้วัด
สาระสำคัญ 
K
กระบวนการ
 P
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ A
สมรรถนะสำคัญผู้เรียน C
มาตรฐาน ง 3.1
เข้าใจ   เห็นคุณค่า    และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล การเรียนรู้    การสื่อสาร  การแก้ปัญหา การทำงาน และอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล   และมีคุณธรรม
เข้าใจ   เห็นคุณค่า    และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล การเรียนรู้การสื่อสาร  การแก้ปัญหา การทำงานและอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ
- ใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
- สืบค้นข้อมูล
- การเรียนรู้
- การสื่อสาร
- การแก้ปัญหา
- อย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผล
- มีคุณธรรม
- เหมาะสม
- จิตสำนึก

- ความสามารถในการคิด
- ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
- ความสามารถในการสื่อสาร
- ความสามารถในการแก้ปัญหา
มาตรฐาน ง 3.1
ตัวชี้วัด 1.อธิบายหลักการทำโครงงานที่มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

- หลักการทำโครงงาน  เป็นการพัฒนาผลงาน ที่เกิดจากการศึกษาค้นคว้า  ดำเนินการพัฒนาตามความสนใจและความถนัด โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ              

- หลักการทำโครงงาน
- ค้นคว้าโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
- ไฝ่เรียนรู้
- มีวินัย
- มุ่งมั่นในการทำงาน
- ความสามารถในการสื่อสาร
- ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
- ความสามารถในการคิด
มาตรฐาน ง 3.1
ตัวชี้วัด 2. เขียนโปรแกรมภาษาขั้นพื้นฐาน
หลักการพื้นฐานในการเขียนโปรแกรม
-   แนวคิดและหลักการโปรแกรม โครงสร้างโปรแกรม ตัวแปร การลำดับคำสั่ง การตรวจสอบเงื่อนไข                     การควบคุมโปรแกรม   คำสั่งแสดงผล  และรับข้อมูล การเขียนโปรแกรม                  แบบง่ายๆ
     -  การเขียนสคริปต์  เช่น  จาวาสคริปต์   แฟลช
- เขียนโปรแกรมภาษา
- การลำดับคำสั่ง
- เขียนจาวา สคริปต์
- ใฝ่เรียนรู้
- มุ่งมั่นในการทำงาน

- ความสามรถในการใช้เทคโนโลยี
- ความสามารถในการแก้ปัญหา
มาตรฐาน ง 3.1
ตัวชี้วัด 3. ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศนำเสนองานในรูปแบบที่เหมาะสมกับลักษณะงาน
·       การเลือกซอฟต์แวร์ที่เหมาะสมกับลักษณะของงาน
·       การใช้ซอฟต์แวร์และอุปกรณ์ดิจิทัลมาช่วยในการนำเสนองาน
- สืบค้นข้อมูล
- เลือกใช้ซอฟต์แวร์ให้เหมาะกับงาน
- นำเสนองานโดยใช้ซอฟต์แวร์ และ อุปรณ์ดิจิทัลมาช่วยนำเสนองาน

- เหมาะสม
- มุ่งมั่นทำงาน
- ซื่อสัตย์สุจริต
- มีจิตสาธารณะ
- ใฝ่เรียนรู้
- ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
- การแก้ปัญหา
- การนำเสนอชิ้นงาน
มาตรฐาน ง 3.1
ตัวชี้วัด 3.
ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสร้างชิ้นงานจากจินตนาการหรืองานที่ทำในชีวิตประจำวัน ตามหลักการทำโครงงานอย่างมีจิตสำนึกและความรับผิดชอบ
·       การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสร้างงานตามหลักการทำโครงงานโดยมีการอ้างอิงแหล่งข้อมูล ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น ใช้คำสุภาพและไม่สร้างความเสียหายต่อผู้อื่น
- สืบค้นข้อมูล
- สร้างชิ้นงาน
-ชีวิตประจำวัน
-หลักการทำโครงงาน
-จิดตสำนึก
-ความรับผิดชอบ
- โครงงาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น